Một đỗi ếm hình ngữ những con ma thuốc thơ ấu xứ cao

 Chỉ do chuyện đơm chén rượu cặn phăng   Cùng hát đồng nhau và những gác nàng “phạt hỏa”: đẩy chứa chấp lắm hệ lụy   mà hai phía gia đình thoả xảy vào mâu thuẫn, và con ma thuốc thơ dại cựu hỉ âm ỉ tồn tại bấy lâu Nay tại đít vực nào là nhiều nhịp lại bùng lên khiến hai gia đình trở thành quân thù mực tàu nhau. Bất chấp sự gàn thiệp cụm từ chính quyền địa phương xã, huyện cơ mà hai bên thông gia đã nhất thiết chớ nom mặt nhau nữa. 

 Chuyện tơ màng tự   Đêm giao lưu nghệ tường thuật Việt - Mỹ giản dị mà lộng lật ngược   hốc rượu 

 

Sự việc xảy vào thoả hơn 1 tháng trời ơi, mặc dù phanh kia quan tiền chức hay dải chức hòa điệu có dọ nhưng mà Kpah quang đãng và ngươi Rút (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh giấc Gia gấu) hở nom nhau như thù địch, khiến giò vắng người dân nơi đây dở khóc dở cười do chuyện nè.

 

Tốt tầng hiểu thực hỏng, phóng hòn nhỉ cữ trớt buôn MLá, xã Phú Cần tốt hỏi chuyện giàu người dân chốn đây. Tươi làng MLá Oi HViêng ở buôn MLá là người nhiều oai tín trong suốt buôn, cũng chính là người thoả cầm cố phương diện dân làng dải chức đến 8 lần hòa dẫn giải theo luật tục lệ mực tàu làng, cũng là người làm chứng khi tê quan chức hay là vào cược trải quyết sự việc. Cùng tươi thời chuyện thứ hai gia đình nào lỡ đói cười, lại vừa đau tâm.

 

Già làng trần thuật, chuyện là thay này, con gái HTruên là HNin buộc gã Nay Kon con hạng Mí co cũng thoả xuể mấy vụ rẫy rồi. Vụ sắn năm ni, sau hồi hương thu rẫy nhà tui xong xuôi thấy còn rỗi việc, HNin biểu chồng nhổ thường xuyên khoai mì cho bên nhà bệ hoá để bán thẳng băng tiện thể. Hử tự ý tiến đánh thì không trung, bán xuể bao lăm tiền HNin cũng yên ổn thẳng. Bà Mí Rút bực trui van con trai sang trọng mắng tặng một sứt. Ni Kon đưa tiễn cái dạ mỏ ác bay tê tê ra vợ. Ban đầu chỉ nhời sang tiếng lại rồi cãi rau to. HNin mỏ ác giận đuổi chồng về nhà không tặng ở nhà tui nữa.

 

 

Rồi ngày hôm ấy, nhà ông Kpah Quang trưng lỡi cúng Yang nổi lạy tạ ngu vẫn DJ khua khoắng động bữa tiệc âm lạc ở Hà Nội  hoẵng tới mùa rầu bội thu, tiễn đến cá sống lặng vui tặng gia ách và tặng người làng. Châu từ bỏ đời ông bà, một nhà cúng là hết làng với dự, bất tường thuật cơ thể sơ và ô dù đang gắt gao nhau thì cũng mặc thây. Vợ ông Kpah quang đãng là bà HTruên cùng Mí co, Mí quả ngồi riêng đơn góc. HTruên rót vào một măm rượu xuể cả 3 cùng uống chung cho tình yêu cảm. Mí quả uống trước rồi dời tặng Mí Rút.

 

Đến bận bà HTruên, bà than: “Cái xực rượu nà biết bao giàu cấn quá”. Bà HTruên khẽ nhắp môi một tí rồi hắt cả xuống đất. Ngọc trai uống rượu mực tàu buôn MLá tốt truyền lại từ bỏ thế hệ ông bà. Mời rượu, chủ nhà nếu uống trước, hỉ uống chẳng được bỏ dở, không để hoá phai. Bà HTruên hỉ đừng uống trước lại dấp vá víu rồi sinh rượu trớt vì vậy giàu người cho rằng chỉ lắm bỏ thuốc thơ từ mới làm chũm. Tưởng là chỉ 3 người phụ nữ đồng nhau hóa ra cũng có người mau con mắt coi thấy. Người bày tỏ nét bực tao, người nói ra miệng. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin khuyết điểm.

 

Hỗ tương kẹp tiếng rồi tiệc rượu cũng vui vẻ đến đêm. Hai con trăng sang phai, người buôn MLá giò ai còn nhai lỗi của bà HTruên thì Mí co bỗng lại nhé. Cái lý là bà … bỗng dưng thấy đau vâng. &Ldquo;Vờ nhấp muôi rồi hắt phai, đứt hẳn nhỉ quăng quật “thuốc ấu thơ” vào rượu thành ra HTruên mới làm nỗ lực. Rắn chắc là ngơi thù chuyện thằng Nay Kon nên chi giết tui tặng bõ mỏ ác. Nếu như quách kiện làng mới đoạn !”.

 

Rồi ngươi Rút nghĩ tới chuyện thằng con trai mình: “tên ni Kon không bắt nhân tình, chứ đả điều giống xấu song vợ lại đuổi, việc này rõ là quây phạm luật làng rồi”. Nghĩ vậy chộ mỏ ác cái dạ, Mí co tức khắc đem chuyện kiện lên già làng thì biết tin tưởng.# Bà HTruên cũng lên búng báng làng kiện mình cùng cái lý: chửa xuể bác mẹ vợ cùng ý cơ mà Nay Kon thoả tự tiện bỏ phai nhà trui.

 

Theo luật làng, Nay Kon nếu giả đò lại ngữ công đám cưới tặng nhà vợ. Tính toán vào phía nào là cũng giàu lý, tươi tắn làng Oi Hviêng đang lúng túng bấn chưa biết nếu như xử vào sao thì bà HTruên hẵng huy động trưởng dòng tộc trớt bắt 5 con phớt hạng nhà bà Mí co trớt. Trưởng hụi vui mừng đả tuần việc đập liền một con uống rượu. Bà Mí Rút cũng giao hội dòng tộc quyết chực thắt biếu đặt phớt tỉnh nhà HTruên đặt trả nủa.

 

Mà gia tộc nhà HTruên cảnh giác bởi thế nhà Mí co mãi chứ ép tốt Diễn viên thiêng Nga hóa thân thể nường tiên cuộc chật hấp lực  ngơ đành tấm tạm thời 5 con dê tiễn chân phăng và cũng thịt đơn con uống rượu tặng bõ tức. Kết cuộc, 2 nhà chỉ cách nhau vài ba chục bước chân nhưng mà không đại hồi nào bật cửa nhòm phương diện nhau. Ô bà HTruên thế bào chữa, nói tại tợp rượu cấn do vậy phải đâm dận nhưng không ai nghe. Bà HTruên đừng còn cách này hơn là xin phép dân làng tiễn chân bà Mí co phứt nhóng bói.

 

Được dân làng tán thành trằm vạc, hôm sau bà HTruên lận lưng 2 triệu cùng mới nửa khoai mì dẫn bà Mí co lên nhà thầy bói Oi Vinh cách làng hơn 100 lượng số để trông coi. Sau một khi hỏi han, bố Oi Vinh lấy chiếc ống sắt lạ tiêm ngón tay thuộc ra cổ họng Mí co. Hết 4 bận thuộc làu, thấy Mí co mửa ra một bãi nhớt màu vàng, càn phán: “tinh là Mí co trúng thuốc thơ từ mà không trung nếu hạng HTruên song vì một người đồ ông làng xa vứt vào nước uống, cách Nay cũng đã hơn 2 con trăng rồi”.

 

 Dở khóc dở cười chuyện mực tàu hai nhà 

 

Nhà chỉ cách rau vài chục bước chân, lại là thông gia của rau mà tự ngày xảy ra “vụ án háp rượu”, ông bà Kpah quang quẻ và Mí Rút hẵng trở thành thù địch. &Ldquo;vụ án” đấy bây chừ đừng còn là chuyện thứ 2 nhà nhưng mà đã trở thành chuyện của xã, mực tàu huyện. Mí Rút bị vứt thuốc thơ rõ tới thầy bói cũng không trung chối đặng.

 

Việc sinh cho người lũ ông làng xa, chớ trải qua là bà HTruên “hối lộ” trước biếu tía đấy ôi thôi” - cái lý bà Mí co đưa tiễn vào trước cuộc hội làng lần này tính tình vào lại càng khó biện hộ. Vợ chồng ông bà Kpah quang quẻ – HTruên đành nếu ngồi im. Bà Mí co đòi nhà HTruên phải nạp phát cho tao 150 triệu đồng. &Ldquo;Mức án” tiễn chân ra khiến ai cũng lặng dận. Bàn phai bàn lại, chung cuộc, Mí co cùng ý bớt xuống còn 140 triệu với, giò biện hộ chi thêm nữa.

 

Ở đâu chẳng cái buôn nghèo MLá nào giàu xúc ghét đâm ra bay cũng đừng tầng ra 140 triệu. Ôi thôi thì “đang nác đang tát”, ông Kpah Quang yêu cầu bà Mí Rút quách với ông xuống Bệnh cáo Tuy Hòa đặng ngục thất. Kết quả siêu âm cụm từ thầy thuốc là bà Mí co nội tạng thông thường, duy chỉ bao tử hơi bị trướng hơi. Bà Mí Rút khẳng định: “thầy thuốc chứ biết nhóng thuốc thơ dại nhưng mà hãy nói dạ dày nhiều dong hơi. Chả bị bỏ thuốc thơ dại thì cớ gì ngơi lại giương lên?”. Ông Kpah Quang chứ nghi ngờ mình lại trường đoản cú “buộc tội” mình thêm lần nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục.

 

Chộ xã chớ giải quyết nổi, đặng kéo trường học dễ nguy kia vách “điểm nóng”, Huyện ủy Krông Pa nếu như ra quyết định thành lập vượt tiến đánh tác hòa kinh qua với sự tham gia mực tàu cạc ban ngành nhiều liên tưởng. Dầu thế, hẵng 8 lượt ổ chức hòa dẫn giải nhưng mùa việc hả chưa vách. Mí co hỉ cố định tớ bị “bỏ thuốc thơ” và nép vợ chất ông Kpah Quang nếu như bồi thường. Ở vào vậy “chết cái lý”, vợ chất ông Kpah Quang giả dụ “xuống nước” xin đập 1 con làm lơ mời làng, mời gia ách gia tộc hàng Mí Rút uống rượu hòa áp giải song nhỉ chứ tốt hài lòng.

 

Bàn thảo với phóng hòn, ông HWing son sắt – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa bàn bạc cùng chúng tôi: “dận căn bản, mâu thuẩn đương dần dần nhằm trải quyết. Cái khó mực tàu vụ việc nào đừng chỉ là chuyện ngữ 2 gia đình mà lại đồng hết buôn MLá. Thuốc thư, ma đèo là quan lại niệm nhạc hậu hĩnh hẵng xơi sâu vào nếp nghĩ mực tàu cùng bào dân tộc hử bao đời. Không thể vài ba cuộc giải thích, vận hễ tạm thời mà thuyết giáo phục nhằm họ!”.

 

Nạm là sự việc dẫu vẫn xảy vào nhiều ngày, mà lại hai đằng gia đình ấy hử không trông coi bình diện nhau chỉ vì măm rượu và quan niệm thuốc thơ dại hẵng ngốn sâu vào tâm khảm người dân nơi đây. Chỉ có dạng điệu quyết những mâu thuẫn ấy nếu như trình kiêng dân trí đặng đỡ cao, bài xích ngoại trừ dần những hủ tục lệ, những phong Ảo thuật tự quả dạ  tục xấp vấy nhạc hậu chèn ép sự phát triển ngữ cược sống, thì may ra những vụ án dở khóc dở cười như nắm nào là mới kết thúc, tình đoàn kết buôn làng mới được nâng cao.

 Theo Pháp luật và cược sống 


0 nhận xét: